Đối với hoạt động BNI, thành viên của BNI phải hiểu được người khác, hiểu được cộng đồng, hiểu được văn hóa con người Việt Nam. Chữ “hiểu” vô cùng quan trọng. Khi chúng ta đã hiểu thì điều tiếp theo chính là dành thời gian và sự cam kết cho nhau. Ngoài ra, kỷ cương cũng là điều rất quan trọng, phải là người “dám chịu dám làm”, không dành sự dễ dãi cho nhau mà phải luôn tạo ra những áp lực “kim cương”. Chỉ có áp lực mới tạo ra kim cương. Đó là những điều mà thành viên BNI thường nói với nhau. BNI dám chọn lựa, dám sàng lọc ngay từ ban đầu những ai muốn bước chân vào BNI, định hướng đường đi và làm cho các doanh nhân hiểu được “cuộc chơi” của BNI là gì. Có một câu nói “easy come easy go”, “dễ đến thì dễ đi”. Bước vào BNI là những con người cùng chung quan điểm, cùng chung chí hướng để cùng nhau thực hiện cam kết. Họ sẽ phải dành thời gian hàng tuần đến và cùng kết nối giúp nhau kinh doanh. Tất cả những điều này sẽ làm thay đổi cuộc đời họ. Họ sẽ được học và làm mới những kiến thức của mình, làm mới công nghệ, học cách giao tiếp tốt với người khác, làm sao để hiểu đối tác của họ nhằm mang đến sự thành công. Thông thường những người xung quanh thành công thì mình cũng sẽ thành công bởi vì khi có lối sống tư duy tích cực và tất nhiên họ giàu có chắc chắn là mình không thể nghèo được. Cái đó gọi là sự hiểu biết và giúp đỡ nhau. Đó chính là triết lý của BNI không hề thay đổi.
BNI Việt Nam trong nhiều năm qua đã đầu tư rất nhiều về đổi mới công nghệ, đặc biệt là công nghệ số. Điều này có thể giúp doanh nghiệp sử dụng và khai thác công nghệ trên ứng dụng di động để học tập, kết nối và nạp thêm nhiều tri thức về lĩnh vực ngành nghề mà mình mong muốn mang tính toàn cầu và quan trọng hơn là kết nối được các mối quan hệ chất lượng. BNI giải quyết nhu cầu cấp thiết cho doanh nhân là tiếp cận với những giáo trình khoa học quản trị, xu hướng thị trường, thông tin số liệu để hàng tuần được phổ cập kiến thức, phổ cập kinh nghiệm. BNI hoạt động chuyên nghiệp, minh bạch và sòng phẳng. Cộng đồng của mình càng lớn, tính minh bạch càng cao thì hoạt động càng hiệu quả. Khi hoạt động ngày một lớn mạnh thì mình lại càng rõ ràng nếu không sẽ xảy ra rất nhiều mâu thuẫn. Khi doanh nghiệp đã định hướng và tuân thủ, họ sẽ quyết định cuộc chơi của họ. Họ đến để trao cơ hội, chia sẻ mối quan hệ. BNI có 5 tiêu chí rất rõ. Họ đến hiện diện hàng tuần. Họ đến họ sẽ phải chia sẻ mối quan hệ của họ, học tập, trao cơ hội trong kinh doanh cho người khác và luôn luôn có thái độ tích cực, đến với nhau giúp nhau tất cả đều được đo lường bằng hệ thống của BNI. Nên những ai đi được với BNI sau 3 năm, 5 năm đảm bảo những doanh nghiệp đó sẽ bền vững.
Đích đến cuối cùng vẫn phải là giải quyết câu chuyện kinh doanh, doanh số, lợi nhuận và các cơ hội. Trên nền tảng luôn có báo cáo rõ ràng, cập nhật hàng tháng khi bạn đến với BNI tháng vừa rồi doanh số đạt được bao nhiêu, bao nhiêu cơ hội kinh doanh… BNI bản chất không phải là chỉ có tôi dùng sản phẩm của bạn và bạn dùng sản phẩm của tôi mà là chia sẻ mối quan hệ để bạn có thêm nhiều hợp đồng kinh doanh từ bên ngoài. Trong BNI là đi tìm cơ hội cho nhau, chính lúc cho đi cũng là lúc bạn nhận lại niềm vui và hạnh phúc. Cũng như câu chuyện nếu mình ủng hộ cho người nghèo hoặc làm được một việc gì tốt thì mình phấn khởi cả ngày. Sự cho đi ở đây là như vậy.
Ngoài ra, những điều cần thiết khi gia nhập BNI là bạn cần chuẩn bị hồ sơ thật tốt, sản phẩm của bạn là gì, ngôn ngữ bạn dùng là gì, khách hàng mục tiêu của bạn là gì và những quốc gia mà bạn muốn người ta tìm đến bạn… Khi bạn ở trên công nghệ này và chỉ với việc tìm kiếm từ khóa, mọi người có thể nhìn thấy bạn và kết nối với bạn. BNI không những hướng dẫn kỹ thuật để làm mà còn đo lường xem người ta có làm được hay không và luôn giúp cho họ làm thật chuẩn. BNI đã kết nối tới 79 quốc gia và cộng đồng BNI toàn cầu đều nhìn thấy nhau. Thông qua đó sẽ cung cấp thông tin ngược lại về nhu cầu thị trường của các quốc gia . Đơn cử, có bạn ở Hà Nội làm luật sư 10 năm, bỗng nhiên một ngày có người ở Singapore nhắn qua cho bạn ấy, người ta muốn tìm hiểu và nhìn thấy hồ sơ của công ty. Họ nói có nhu cầu cần làm thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ và có thể giúp người ta không. Bạn luật sư giật mình tại sao lại có một người liên hệ như vậy thì người ta nói rằng người ta nhìn thấy hồ sơ của bạn ấy ở trên BNI. Thế là họ ký được hợp đồng. Sau đó, người ta lại giới thiệu bạn ấy với các đối tác ở Malaysia, Hồng Kông những hợp đồng khác liên quan các tổ chức tài chính. Tất cả những điều đó đều được giải quyết bằng công nghệ. Tương tự như vậy, một số doanh nghiệp ở Phan Thiết, Phan Rang họ ở quê trước giờ, họ không biết làm sao xuất khẩu được. Tuy nhiên, khi đến đây lại có những anh em có đối tác ở bên Nhật, họ đang tìm kiếm đến những loại trái cây mà người ta sản xuất và họ giúp cho nhau xuất khẩu qua Nhật Bản…
Cách làm kinh doanh của doanh nhân Việt Nam là dựa trên mối quan hệ thân hữu và có uy tín. Điều này hoàn toàn phù hợp với tiêu chí hoạt động của BNI. Tuy nhiên, cách thức kinh doanh của người Việt chúng ta còn ở mức tự phát và chưa có hệ thống. Vì vậy, BNI sẽ giúp hệ thống hóa và thay đổi cách kinh doanh của họ. Tính hệ thống cũng là một nét đặc biệt tạo nên sự thành công và khác biệt cho BNI. Tham gia vào BNI bạn sẽ được huấn luyện phương pháp và sử dụng hệ thống toàn cầu nhằm tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn để tăng doanh thu và lợi nhuận.
BNI cọ sát thường xuyên với các chủ doanh nghiệp, tập trung vào đầu tư hệ thống, quản trị và mang tính giáo dục định hướng kỹ và kỷ cương, nó sẽ khó với mọi người nhưng nó sẽ thành công, cần kiên trì và thời gian. Với BNI tất cả mọi sự kiện đều đóng tiền và tự trả tiền. Họ tự quyết định cuộc chơi ra sao. BNI cho người chủ doanh nghiệp được chủ động, kiểm soát cuộc chơi và mục đích kỷ cương. BNI đầu tư hệ thống, đào tạo kỹ càng và làm nhất quán theo thời gian. 01 năm chưa xong thì làm 02 năm. Bác Hồ đã dạy “một năm trồng cây trăm năm trồng người” thì cái rõ ràng chúng ta phải trồng người. BNI kiên định với chính sách đã đưa ra. Mình thấy rõ tầm nhìn, mình làm lãnh đạo. Mình cương quyết và tiến tới. Tuy nhiên, cái gì thay đổi thì cần phải thay đổi, khi gặp nguy cơ phải ứng phó nhanh. Ví dụ như trường hợp ngày 04/01/2020 khi bay từ Hoa Kỳ về ở buổi livestream, tôi nghe nói có COVID-19, đại dịch đến tất cả người dân ở Việt Nam đặc biệt là trong BNI nhanh chóng khai thác công nghệ để kết nối với nhau trên online, mọi người dùng mọi phương tiện có thể có, Facebook hay Zalo… cái gì dùng được thì cứ dùng, mọi người sẽ không được gặp nhau mà phải nhanh chóng khai thác công nghệ online này để biến công nghệ hỗ trợ giúp nhau ứng phó, nếu không thì sẽ chết. Mục tiêu của BNI luôn kiên định đó là xây dựng con người doanh nhân trí thức hơn, hiểu nhau hơn, nhiều tiền hơn, hạnh phúc hơn và tạo ra nhiều của cải vật chất, việc làm hơn. Những yếu tố này là động lực cho những người sáng lập BNI Việt Nam, cũng như thành viên BNI Việt Nam đang hoạt động tích cực để mang đến cho doanh nhân Việt Nam một cách thức mới với mục tiêu phát triển kinh doanh. Đó là mục đích tại sao chúng tôi làm BNI trong 12 năm qua. Đây cũng là một nỗ lực vô cùng lớn và là sứ mệnh của BNI.
Trước đây tôi là người làm trong lĩnh vực logistics, tôi đã phải tiếc nuối bán đi doanh nghiệp của mình để đi tìm kiếm, học tập và tổ chức tất cả mọi thứ từ những cái nhỏ nhất. Ban đầu chỉ là 3-5 người, sau đó 5-7 người, những buổi sáng chúng tôi gặp nhau để trao đổi làm việc thường vẫn chỉ ăn mỗi món duy nhất là bánh mì. Gia đình luôn áp lực khi nhìn thấy chúng tôi lao vào làm và thất bại nhưng lại vẫn cứ tiếp tục. Tiền hết, món nợ ngân hàng căn nhà mua chưa trả, những tưởng chỉ khó khăn trong vòng 01 năm đầu nhưng điều này đã kéo dài tận 03 năm, mọi thứ đều áp lực và khó khăn nhất vẫn là áp lực về tài chính …
Ngày 09/09/2009 lần đầu tiên tôi biết đến BNI. Tôi bay qua Malaysia tham gia buổi học đầu tiên. Tôi nói cái này dứt khoát rất hiệu quả cho các doanh nghiệp ở Việt Nam và tôi nói là tôi làm. Hai người cùng đi với tôi cũng làm chung. Bắt tay nhau cùng làm, tuy nhiên khi về Việt Nam tháng sau gọi lại họ nói rằng bận việc, họ không làm. Tôi vẫn làm, 03 năm trước, 05 năm trước, 07 năm trước có nhiều người qua đây rồi nhưng người ta không làm cái này do áp lực lắm, khó khăn lắm, không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Nhưng mình đã nhìn thấy tầm nhìn đó, tương lai ở đó và mình vẫn làm, mình có trải nghiệm thì mình sẽ nhìn thấy con đường. Song song đó, tôi cũng khuyến khích mọi người cho con em đi Singapore để trải nghiệm công nghệ, cảm nhận sự hiện đại thì khi trở về phát triển rất tốt. Cũng chính vì thế tôi không thay đổi, cứ thế và cứ thế cho đến tận bây giờ khi mà BNI Việt Nam đã bắt đầu ổn định và thành công vững chắc một cách mạnh mẽ, từ vài người đã lên con số tới 8.400 thành viên thì đó chính là những kỷ niệm khó quên trong cuộc đời làm BNI của tôi.
(Nguồn: Tạp chí DNHN)
SVenture